Cảnh quan được tôn tạo
Khu vực lập quy hoạch có diện tích 64,3ha, thuộc các phường: Vạn Thắng, Phương Sài và Ngọc Hiệp. Giáp giới như sau: Phía Đông giáp đường 2-4; phía Tây giáp đường quy hoạch 16m (theo đồ án 1/1000 đã duyệt); phía Nam giáp đường Phương Sài và đường Trần Quý Cáp; phía Bắc giáp sông Cái.
Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của khu vực đã chú trọng đến không gian các khu vực trọng tâm. Đó là không gian ven sông Cái, không gian ven sông Kim Bồng và khu vực xây dựng mới. Theo đó, không gian ven sông Cái có tuyến đường ven sông với lộ giới 28m, là trục chính Đông Tây của thành phố ở phía Nam. Vỉa hè phía sông rộng 7m, tạo không gian cho các hoạt động công cộng, khai thác sử dụng hiệu quả không gian ven sông. Khu đất nằm ở điểm giao cắt giữa tuyến đường ven sông Cái và đường phía Tây sông Kim Bồng được quy hoạch thành trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, văn phòng tổng hợp tạo điểm nhấn cho khu vực ven sông.
Không gian hai bên sông Kim Bồng gồm đường ven sông mở rộng tối thiểu 6m, một số vị trí mở thành các quảng trường nhỏ. Khu vực phía Đông Nam của 2 trục chính Đông Tây và Bắc Nam được tổ chức thành công viên, quảng trường trung tâm. Các dãy nhà ven sông trước đây được cải tạo và xây dựng để có hướng nhìn ra sông.
Khu vực xây dựng mới là khu vực phía Bắc dải đất trải dọc phía Đông sông Kim Bồng được tổ chức thành tổ hợp các công trình thương mại dịch vụ cao tầng kết hợp với nhà ở chung cư; phía Nam dải đất tổ chức khu chợ mới. Khu núi Vò Võ dành để xây dựng tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ du lịch.
Các khu vực còn lại chủ yếu cải tạo, khuyến khích người dân tăng khoảng lùi, hợp khối công trình, tăng thêm cây xanh khi xây dựng mới. Kết hợp với mở rộng vỉa hè, trồng cây xanh, tổ chức các quảng trường sân chơi công cộng nhỏ trong khu ở.
Hoàn chỉnh hệ thống giao thông, cải thiện môi trường
Quy hoạch giao thông của khu vực được thiết kế theo nguyên tắc: Mạng đường giao thông đảm bảo giao lưu nhanh chóng, tiện lợi, an toàn giữa các khu chức năng của đô thị với các đô thị lân cận. Mạng lưới giao thông được thiết kế đảm bảo các tiêu chuẩn kinh tế kỹ thuật, mạng lưới công trình ngầm được bố trí hợp lý, đảm bảo về mặt kiến trúc, mỹ quan đô thị, chống ồn, đảm bảo thoát nước mặt dễ dàng và nhanh chóng, tránh tình trạng ngập úng, gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường. Mạng lưới đường được tổ chức hợp lý, trên cơ sở các tuyến đường hiện trạng và các dự án đã, đang triển khai. Theo đó sẽ xây dựng mới hệ thống đường khu vực phía Đông sông Kim Bồng và tuyến đường ven sông Kim Bồng; nâng cấp, cải tạo mở rộng một số tuyến đường; xây dựng bãi đậu xe tập trung tại khu vực dịch vụ, công cộng phía Bắc.
Hiện nay, môi trường nước trong khu vực này đang bị ô nhiễm. Sông Kim Bồng gần như đã trở thành dòng sông “chết” do hiện tượng lấn sông mở rộng nhà cửa, kinh doanh, xả rác bừa bãi khiến thải rác ngập sông. Hàm lượng bụi tại các đầu mối giao thông (góc giao với đường 2-4) vượt tiêu chuẩn cho phép. Đất cũng bị ô nhiễm do tình trạng đổ rác tự phát của khu dân cư và việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật không đúng quy cách (khu vực đất nông nghiệp).
Chính vì thế, quy hoạch đề ra các giải pháp khắc phục như: Trồng cây xanh ven đường để giảm ô nhiễm về khói bụi và tiếng ồn tại các đầu mối giao thông. Nước thải được thu gom và xử lý. Chất thải rắn được phân loại và thu gom hàng ngày làm giảm ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.
Đất nghĩa trang, đất nông nghiệp, công nghiệp được di dời làm giảm ô nhiễm cho môi trường đất. Trong khu vực sẽ không cho tồn tại các nghĩa địa nhỏ lẻ. Các nghĩa địa sẽ được di dời về nghĩa trang chung của toàn thành phố. Các khu dân cư sẽ được cải thiện do việc mở rộng giao thông, trồng cây xanh, nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường.
Tác giả: B.K