Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa

Năm mới trên những công trình
Năm mới trên những công trình
 Đình Lâm, Mạnh Hùng ( Báo Khánh Hòa ) 02/01/2021 5.492 03
Chia sẻ:
Năm mới trên những công trình

Ngày đầu tiên của năm mới, nhiều người được quây quần bên gia đình, người thân. Còn đối với các công nhân, kỹ sư trên các công trình trọng điểm của tỉnh, ngày đầu năm là khí thế ra quân lao động khẩn trương, là những thanh âm rộn ràng trên công trường rộng lớn.


Hăng say lao động

  Ảnh: Công trường Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang

          Ngày đầu tiên của năm 2021 với các công nhân, kỹ sư đang thi công công trình Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang thật đặc biệt. Những cơn gió lạnh thổi liên tục từ biển vào khiến cho không gian trở nên se sắt, liên tưởng đến cái lạnh đầu mùa của miền Bắc. Hòa trong tiếng búa máy, tiếng gầm của động cơ là tiếng cười sang sảng của những công nhân trẻ tuổi. Nhanh tay điều kiển máy đóng cọc, Nguyễn Thành Vũ (quê Ninh Bình) tếu táo: “Nhanh tay lên mấy anh ơi, xong việc sớm còn về quê với bu nó (vợ - pv), chứ mùa đông năm nay lạnh lắm, để bu nó nằm một mình thấy có lỗi quá”. Nói đến đây, anh chàng vừa tròn 30 thả một tràng cười giòn tan hòa vào tiếng búa máy. Miệng nói tay làm, Vũ thao tác thoăn thoắt và chuẩn xác các nhịp đóng xuống cọc nhồi. Các đồng nghiệp trong kíp thi công của Vũ cũng phối hợp nhịp nhàng và khẩn trương, tạo nên một khí thế lao động hăng say.

 

   Ảnh: Người lao động trên công trình Đập ngăn mặn trên sông Cái trong ngày đầu năm

 

         Trên công trường Đập ngăn mặn trên sông Cái, hầu hết công nhân, kỹ sư đều là người miền Bắc. Với họ, việc xa gia đình gần như là thường xuyên. Mỗi năm, họ chỉ ghé thăm nhà vào dịp Tết Nguyên đán hoặc khi gia đình có việc lớn. Người ít cũng dăm năm xa nhà, người nhiều nhất đã có 20 năm rong ruổi từ bắc chí nam, trên hàng loạt công trình mang tầm quốc gia. Quệt vội mồ hôi còn chảy ròng trên gương mặt sạm đen vì nắng gió, anh Trần Văn Viên (quê Nghệ An) - kỹ sư điện thuộc Tổng thầu Trung Nam tâm sự: “Vì tiến độ công trình nên anh em công nhân, kỹ sư chúng tôi luôn động viên nhau khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao. Anh em chúng tôi năm nào cũng đón Tết Dương lịch trên các công trường, bởi đây là thời điểm công việc đang cần đẩy nhanh tiến độ nhất. Năm trước ở Kiên Giang, năm nay ở Nha Trang, đó cũng sẽ là kỷ niệm khó quên trong đời kỹ sư công trình”.


Vượt qua khó khăn


         Các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và thời tiết bất lợi, mưa lũ liên tiếp. Nhưng với quyết tâm sớm đưa các công trình vào khai thác sử dụng, chủ đầu tư và nhà thầu đều nỗ lực biến khó khăn, thách thức thành thời cơ để đáp ứng tiến độ đề ra. Trên công trường dự án Vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Vệ sinh môi trường TP. Nha Trang (Dự án vệ sinh môi trường TP. Nha Trang), 5 mũi thi công được triển khai, đẩy nhanh tiến độ một cách tối đa. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã đáp ứng được tiến độ theo hợp đồng. Trực tiếp chỉ đạo tại công trường, ông Nguyễn Phạm Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình thủy Hà Nội phấn khởi cho biết: “Điều lo ngại nhất với chúng tôi là điều kiện thời tiết những ngày cuối năm. Để sớm hoàn thành tuyến đường cho người dân Nha Trang đón Tết Nguyên đán, chúng tôi đã lên kế hoạch, phát động các đợt thi đua, với nhiều sáng kiến để đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhà thầu tranh thủ thời gian nắng ráo, bất kể ngày đêm để tổ chức thi công, đạt được kế hoạch đề ra. Dự kiến, trước Tết Nguyên đán dự án sẽ cơ bản hoàn thành”.

 

Ảnh: Dự án Vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP Nha Trang đang gấp rút thi công

 

         Tại dự án Nút giao thông Ngọc Hội, nhà thầu cũng đang nỗ lực thi công trong điều kiện mặt bằng chưa được giải phóng hoàn toàn. “Để bảo đảm tiến độ dự án, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tổ chức thi công ngay những khu vực người dân đã bàn giao mặt bằng. Đến nay, nhánh phía nam nối vào vòng xuyến đã hoàn thành việc thi công, nhánh N3 nằm trên đường 23-10 cũng đã cơ bản hoàn thành thi công các trụ đường dẫn lên vòng xuyến. Do còn 5 trường hợp trên đường 23-10 chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến việc thi công vòng xuyến, UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan đang tiếp tục vận động, nếu vẫn không bàn giao mặt bằng thì sẽ tổ chức cưỡng chế. Dự kiến, đến tháng 2 sẽ hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng để thi công đồng bộ, sau 18 tháng thi công, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác”, ông Trần Văn Quý - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thông tin.

 

   Ảnh: Thi công tại Nút giao thông Ngọc Hội

 

Tạo điểm nhấn cho Nha Trang


         Ngày đầu năm trên những công trình trọng điểm của tỉnh, nhìn khí thế hăng say thi công của người lao động và các công trình đã bắt đầu thành hình, thành khối, chúng tôi hình dung về một ngày không xa, Đập ngăn mặn trên sông Cái, Nút giao thông Ngọc Hội hay dự án vệ sinh môi trường TP. Nha Trang sẽ tạo nên những điểm nhấn cho thành phố. Khi nhắc đến điều này, ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh không khỏi tự hào, chia sẻ: “Đơn vị chúng tôi là chủ đầu tư dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái và dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang. Cả 2 dự án được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, dự án Đập ngăn mặn sông Cái là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, chủ đầu tư và nhà thầu đều nhận thấy trách nhiệm và niềm tin được trao gửi nên rất cố gắng triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình. Để khi hoàn thành, công trình ít nhiều sẽ tạo ra dấu ấn cho nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, đối với công trình đập ngăn mặn, tôi tin tưởng ngoài công năng ngăn chặn tình trạng nhiễm mặn trên sông Cái Nha Trang, tương lai đây còn là địa điểm tham quan cho khách du lịch với cảnh quan đẹp mắt”.


         Nếu Đập ngăn mặn trên sông Cái là điểm nhấn cho phía bắc thành phố thì nút giao thông Ngọc Hội chính là biểu tượng của khu vực phía nam. Trong quy hoạch chung Nha Trang, công trình này sẽ tạo ra sự thay đổi  bộ mặt hạ tầng giao thông phố biển. Nút giao thông Ngọc Hội được xây dựng với 2 tầng vượt đường sắt Bắc - Nam, gồm: Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến tròn trên cao với các nhánh rẽ, quy mô 4 làn xe. Dự án không chỉ giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông tại vị trí giao cắt tại chắn đường sắt Ngọc Hội và đường 23-10 mà còn được đánh giá như một công trình tạo hình cho cửa ngõ đi vào TP. Nha Trang. Với thiết kế hiện đại, Nút giao thông Ngọc Hội được kỳ vọng là công trình kiến trúc mang lại sự đổi thay mạnh mẽ cho bộ mặt đô thị cửa ngõ phía nam Nha Trang.


         Chia tay những người lao động khi chiều dần xuống, trên công trường, ánh lửa hàn vẫn lấp lánh như những vì sao, mang lại cảm giác ấm áp để đón chào năm 2021 với niềm tin và hy vọng!

 (Nguồn: Đình Lâm, Mạnh Hùng, Trang Thông tin điện tử của báo Khánh Hòa tại địa chỉ: https://baokhanhhoa.vn/phong-su/202101/nam-moi-tren-nhung-cong-trinh-8201200/, truy cập lúc 6 giờ 00 phút, ngày 02/01/2021).

Tác giả: Đình Lâm, Mạnh Hùng ( Báo Khánh Hòa )

Hỏi - Đáp

Ban quản lý dự án rẤT MONG NHẬN ĐƯỢC PHẢN HỒI TỪ BẠN.

 Gửi ngay
Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa

Giấy phép số:

Số 15/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23/10/2024

Chịu trách nhiệm nội dung:

Ông Nguyễn Thanh Hiến - Giám Đốc

 Đang online: 16
 Tổng truy cập: 2.148.763
Vui lòng ghi rõ nguồn “Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa” hoặc “kdpm.vn” khi bạn phát hành thông tin từ Website này.